Quên mật khẩu? tại đây
Đăng kýTuổi thọ của két nước ô tô và cách kiểm tra khi bị thủng
Thứ năm, 09/04/2020 17:41 (GMT +7)
Két nước ô tô dùng để tản nhiệt nước làm mát trong hệ thống làm mát động cơ. Động cơ đốt trong sinh nhiệt trong quá trình hoạt động, sẽ được làm mát bằng nước làm mát. Nước nóng bên trong động cơ được bơm tuần hoàn qua két nước. Dù không gây nguy hại trực tiếp nhưng nếu két nước ô tô gặp vấn đề có thể ảnh hưởng đến sự vận hành bền bỉ của xe về lâu dài.
Két nước sau một thời gian dài hoạt động sẽ bị tích tụ cặn bẩn khiến sự lưu thông của nước làm mát giảm xuống hoặc bị tắc nghẽn. Vì vậy, chủ xe cần thay mới nước làm mát và kiểm tra két nước ô tô định kì để tránh sự cố này.
Cấu tạo của két nước ô tô
Két nước bao gồm một hệ thống các ống nước bằng nhôm có gắn các lá tản nhiệt.
Hai đầu két nước (Cũng có thể bên trái và bên phải) thường gọi là vai két nước làm bằng nhựa.
Két nước được làm mát bằng gió tự nhiên khi xe chạy hoặc làm mát cưỡng bức bằng quạt. Tuổi thọ của két nước phụ thuộc vào chất lượng nước làm mát và thời gian.
Nếu nước làm mát không tốt sẽ gây mọt, ăn mòn các đường ống bằng nhôm của két nước gây tắc, rò rỉ, giảm hiệu suất nước làm mát. Khi đó xe có hiện tượng khi chạy bình thường thì hệ thống làm mát bình thường, tuy nhiên khi xe chịu tải cao như leo dốc, trời nóng, tải nặng… xe mới có hiện tượng bị quá nhiệt, sôi nước. Khi đó bạn cần kiểm tra và thông xúc lại két nước.
Theo thời gian (Thường hơn 10 năm) phần vai két nước bằng nhựa sẽ bị lão hóa dưới nhiệt độ và áp suất cao dễ bị nứt, vỡ, phần liên kết giữa thân két nước bằng nhôm và vai bằng nhựa sẽ bị hỏng gây xì nước. Khi đó sẽ bị hao và mất nước làm mát gây quá nhiệt.
Bạn có thể kiểm tra phần này bằng mắt, nếu nó bị hỏng thì sẽ thấy có vết nước (màu phù sa) trên két nước và các chi tiết liên quan, phần kết nối giữa vai và thân bị ướt.
Khi đó bạn cần thay thế hoặc sửa chữa két nước ngay để tránh các hư hỏng nặng hơn.
Những lưu ý quan trọng trong vấn đề bảo dưỡng và sửa chữa két nước ô tô
Để tránh phải sửa chữa két nước ô tô, chủ xe nên thay nước làm mát xe thường xuyên sau khoảng từ 1 – 3 năm sử dụng tùy từng loại xe. Bên cạnh đó, chủ xe cần kiểm tra nước làm mát vào mỗi lần bảo dưỡng xe để chắc chắn lượng nước làm mát còn đủ để xe sử dụng. Khi bổ sung nước làm mát, cần lựa chọn nhãn hiệu uy tín, chất lượng cao. Chủ xe không nên ham rẻ mà sử dụng những loại nước làm mát kém chất lượng.
Nếu đang điều khiển xe mà động cơ xe bị nóng bất thường, thì chủ xe hãy tắt máy, dừng xe ở vị trí an toàn để tìm cách xử lý đúng đắn. Bên cạnh đó, nên chuẩn bị sẵn nước làm mát phòng trường hợp xe cần bổ sung dung dịch này khi đang di chuyển giữa hành trình.
Các bước thông rửa két nước ô tô
Bước 1: Tìm két nước và tháo ra khỏi động cơ xe.
Bước 2: Sử dụng tô vít loại dẹt để cậy vai trên của két nước, sau đó nhấc hẳn ra bên ngoài.
Bước 3: Xả nước liên tục vào đường xả két nước sao cho nước chảy ngược lên bên trên. Sử dụng thanh thép mảnh đã chuẩn bị và chọc vào từng khe hở của két nước. Làm như vậy đến khi nhưng khe này được thông thoáng, không còn bị tắc. Khi việc thông két nước đã hoàn tất, hãy sử dụng nhíp nhỏ để điều chỉnh lại các vách ngăn phía bên ngoài của két nước.
Bước 4: Làm vệ sinh nắp đậy của két nước bằng một tấm vải sạch
Bước 5: Tra keo vào bề mặt của két nước và nắp, sau đó sử dụng tô vít để khóa nắp đậy với két nước thật chặt.
Bước 6: Bước cuối cùng là lắp lại két nước về vị trí cũ
Ngoài ra các chủ xe cũng nên quan tâm đến hai bộ phận liên quan trực tiếp đến két nước là Bơm nước (đưa nước mát vào bên trong động cơ), van hằng nhiệt (giảm thời gian sấy nóng của động cơ) và ống đẫn két nước… xem có bị hư hỏng gì không.
Thu hiền (tổng hợp)
Bài viết liên quan :
Van PCV và dấu hiệu nhận biết Van PCV bị hư hỏng